Hơn 40 Blog. Hơn 300 Nhà thơ nổi tiếng Thế giới và những Lời chúc – Giai thoại – Chuyện tình hay nh

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Lời chúc Phụ nữ - P 4

     &&&

Vợ trách chồng:
– Hễ cứ nhìn thấy người phụ nữ nào đẹp hay cô nào trẻ là ngay lập tức anh lại quên mất rằng mình đã có vợ.
– Ngược lại em ạ – chồng trả lời – anh lại nhớ đến điều này!
Hôm nay ngồi ở đây là những phụ nữ đẹp và các cô gái trẻ! Tôi sẽ nhớ rằng mình đã có vợ trong suốt buổi hôm nay. Chúc những người trẻ và đẹp!

     &&&

Nếu một người phụ nữ đi trên đường phố mà kiêu hãnh ngẩng cao đầu thì nghĩa là nàng đã có một người đàn ông. Nếu một người phụ nữ đi trên đường phố mà mỉm cười thì nghĩa là nàng rồi sẽ có một người đàn ông.
Ta hãy nâng cốc chúc người phụ nữ mỉm cười!

   &&&

Benjamin Franklin từng nói rằng: “Nếu muốn biết nhược điểm của một cô gái thì hãy đi khen cô ta trước mặt những người bạn gái của cô”.
Ta hãy nâng cốc chúc cho tình bạn của phụ nữ!
  
&&&

Tất cả phụ nữ ngồi đây đều tuyệt vời như những Nàng Bạch tuyết. Nhưng tôi muốn chúc một điều khác với Nàng Bạch tuyết – những con tim của họ sưởi ấm lòng ta, những người đàn ông trong năm mới.
Ta hãy uống mừng những Nàng Bạch tuyết!

 &&&

Đã yêu – thì hãy yêu hoa hậu
Đã ăn cắp – thì ăn cắp tiền triệu
Nhưng không có hoa hậu thì tiền triệu không cần!
Chúc 8-3, ngày lễ của mùa xuân!

      &&&

Một cô gái là nhà khảo cổ học khai quật lăng mộ Pharaon Ai Cập. Khi mở nắp một quan tài cô nhìn thấy một chàng hoàng tử trẻ đẹp như người còn sống. Quá vui mừng, cô đã cúi xuống hôn hoàng tử. Xảy ra một điều kì diệu: chàng hoàng tử sống lại và nói với cô gái:
– Ta vô cùng cám ơn em! Nếu em muốn ta sẽ thực hiện bảy điều ước muốn của em.
– Em không cần đến bảy điều ước đâu mà chỉ một điều mong muốn nhưng bảy lần…
Pharaon đồng ý nhưng đến lần thứ năm thì Pharaon tắt thở.
Chúng ta nâng cốc chúc mừng cho nhà khảo cổ học đã không cho phép chế độ chiếm hữu nô lệ hồi sinh!

      &&&

Trong thực tiễn tư pháp có 3 kiểu tuyên án: phạm tội, không phạm tội và phạm tội nhưng được giảm án. Tôi, tất nhiên, là phạm tội vì đến buổi lễ này muộn nhưng xứng đáng được giảm án vì đã không biết trước rằng có nhiều cô gái xinh đẹp như vậy ở đây.
Tôi uống cốc rượu phạt này chúc cho những người đẹp và vì số phận run rủi đã dẫn tôi đến đây!

     &&&

Mỗi người đàn ông nhận biết được giá trị thực của mình, độ cao thấp của mình, trước hết, là nhờ người phụ nữ. Nhưng phụ nữ không chỉ biết đánh giá mà còn giúp đỡ cho đàn ông giành được vị trí xứng đáng cần có trong xã hội. Bởi thế, phụ nữ là chiếc gương trong thang máy.
Ta cùng nâng cốc chúc mừng và cám ơn phụ nữ!


     &&&

Mồng 8 tháng 3 là ngày mà phụ nữ cảm thấy mình là phụ nữ, còn đàn ông cảm thấy mình là đàn ông.
Tôi đề nghị nâng cốc chúc cho những ngày còn lại trong năm phụ nữ luôn cảm thấy mình được yêu mến và quí trọng, còn đàn ông – yêu thương và che chở cho phụ nữ!

     &&&

Khi cô gái đi qua ruộng lúa thì cô vén quần cao hơn đầu gối. Khi cô gái lội qua con suối thì cô gái vén quần một chút cao hơn.
Ta hãy chúc cho các cô gái sẽ đi qua đại dương!

      &&&

Nhà thơ Sergei Esenin viết rằng:
Tình đến gần nheo mắt nhìn du đãng
Tôi trở thành kẻ mất trí cuồng điên.
Để cho đàn ông khỏi mất trí cuồng điên, chúng tôi cầu xin phụ nữ: hãy thương chúng tôi!
Xin chúc mừng những người yêu dấu!

&&&

Có một điều kì cục thế này: có những người phụ nữ không ai yêu nhưng tất cả đều yêu mến.
– Thế đấy. Có những người phụ nữ tất cả đều yêu mến nhưng chẳng có ai yêu.
– Thì đúng vậy… Nhưng người phụ nữ hạnh phúc là người tất cả đều yêu mến nhưng yêu chỉ có một người.
Xin chúc mừng những người phụ nữ hạnh phúc!

   &&&

Nếu phụ nữ không tìm ra ở người đàn ông một ưu điểm nào thì có nghĩa người đàn ông này là chồng của cô ta. Nếu đàn ông ngồi với bạn bè mà khen nức nở một người phụ nữ thì người này là người tình của anh ta.
Ta hãy nâng cốc chúc cho vợ luôn khen chồng và chồng thì không tìm thấy ở người tình một chút nào ưu điểm!

    &&&

Nếu một người đàn ông nhìn phụ nữ không đắm đuối thì người này đang giăng bẫy phụ nữ. Nếu một người đàn ông nhìn phụ nữ rất đắm đuối thì người này cũng đang giăng bẫy. Thế thì phụ nữ còn biết làm gì? Chỉ còn cách đầu hàng.
Ta hãy nâng cốc chúc mừng vòng tù hãm của phụ nữ!

        &&&

 Một nhà thông thái nói rằng: “Ngay cả con ngựa chạy nhanh nhất vẫn cần một cái roi. Còn người phụ nữ nào trên đời, ngay cả người trinh tiết nhất vẫn cần có một người đàn ông bên cạnh”.
Ta hãy uống chúc cho phụ nữ luôn khao khát đàn ông!

    &&&

Nhà thơ Hàn Mặc Tử viết:
Người đi một nửa hồn tôi mất
Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ.
Để cho chúng tôi cho khỏi mất đi một nửa hồn và cho khỏi dại khờ một nửa hồn còn lại xin phụ nữ hãy ở lại đây!
Chúng ta cùng cạn chén này để chúc cho phụ nữ!
      
     &&&

Từ xa xưa ai cũng biết một điều rằng đàn ông trị vì thiên hạ. Nhưng đồng thời ai cũng biết rằng phụ nữ luôn cai trị đàn ông.
Vậy thì ta hãy nâng cốc chúc mừng cho những phụ nữ trị vì thiên hạ!

&&&

Nhà thơ Nicolai Nekrasov viết: “Phụ nữ – đó là một từ vĩ đại. Phụ nữ là sự trong trắng của thiếu nữ, sự tận tụy của bạn gái và là chiến công của người mẹ”.
Ta hãy nâng cốc chúc mừng những phụ nữ yêu quí của chúng ta!

               &&&

Jack London là nhà văn rất hay khen ngợi đàn ông trong những tác phẩm của mình vẫn viết về phụ nữ: “Lịch sử của một người đàn ông là lịch sử tình yêu đối với phụ nữ. Vì rằng phụ nữ tuyệt vời trong đôi mắt đàn ông”.
Tôi đề nghị nâng cốc chúc mừng những người phụ nữ tuyệt vời! Chúc mồng 8 tháng 3!
  
&&&

Trên đường phố có chàng trai ghé hỏi một cô gái:
– Anh xin lỗi, cho anh hỏi chữ “G” trên ngực áo phông của em có nghĩa là gì? Đó có phải là chữ cái đầu tiên của tên em không?
– Không phải anh ạ, “G” có nghĩa là “cô gái”(girl), nhưng mà áo phông của em cũ rồi anh ạ…
Ta chúc cho những cô gái luôn đối mặt trả lời và chúc cho họ chỉ cũ có mỗi áo phông!
   
  &&&

Ta thường xuyên tặng quà cho phụ nữ mà quà tặng thì càng ngày càng đắt.
Tôi đề nghị nâng cốc chúc mừng phụ nữ! Xin phụ nữ cứ ngày một quí giá hơn. Vì sớm sủa hay muộn màng thì chúng tôi rồi cũng sẽ trở thành những ông chủ của những kho châu báu!

              &&&

Ta đều biết rằng nếu không có mặt trời, không có nước, không có thiên nhiên thì thế gian không tồn tại. Và những người đàn ông cũng vậy, không thể nào tồn tại nếu thiếu những người phụ nữ thân yêu biết chia sẻ, biết an ủi, động viên và biết đưa ra những lời khuyên nhủ.
Ta cùng nâng cốc chúc phụ nữ – những người bạn, những chiến hữu của ta!

       &&&

Hai cô gái trẻ và một bà già cùng sống trong một ngôi nhà.
– Chúng cháu sắp đi lấy chồng – hai cô gái nói – nên dọn dẹp nhà cửa chẳng để làm gì.
– Còn bà thì sắp chết – bà già nói – bà chẳng có gì cần phải dọn dẹp.
Thế rồi hai cô gái vẫn không đi lấy chồng còn bà già vẫn không chết. Họ vẫn sống trong ngôi nhà bẩn nhớp.
Chúng ta hãy nâng cốc chúc những người phụ nữ đảm đang!

      &&&

Một người phụ nữ trẻ ở miền núi đi đường gặp trời tối bèn ghé vào một ngôi nhà nhỏ xin ngủ trọ. Bà già chủ nhà từ chối cô nhưng chỉ cho cô sang một ngôi lán của một tốp thợ làm đường. Người phụ nữ trẻ bước vào lán hỏi xin trọ qua đêm. Mười người đàn ông ra cho cô một điều kiện:
– Nếu em giải được câu đố này thì chúng tôi cho em trọ mà không động đến em. Còn nếu không thì em biết đấy… Câu đố thế này: quả gì nho nhỏ, có màu đo đỏ, mà ở trên cây.
Đến sáng bà già sang lán của những người làm đường để xem họ có cho cô gái trọ qua đêm hay không. Bà già mở cửa bước vào lán thì thấy chín người đang ngủ say còn người thứ mười nói với cô:
– Sao em không biết rằng đấy là quả anh đào.
– Anh chỉ giỏi bốc phét. Đấy chỉ là quả dưa chuột!
Chúng ta hãy nâng cốc chúc những người phụ nữ biết giải ra bất kỳ câu đố nào!



   &&&

Ta nhớ về vợ khi trục trặc với người tình, và ta nhớ đến người tình khi canh không ngọt, cơm không lành với vợ.
Ta hãy uống chúc cho người mà ta nhớ đến thường xuyên: chúc phụ nữ!

&&&

Theo Kinh Thánh thì Đức Chúa Trời đã làm cho Adam ngủ say rồi lấy một xương sườn của Adam để tạo ra người phụ nữ. Quả thực, theo một truyền thuyết khác thì Adam không ngủ say mà đã nhìn trộm, rồi sau đó lấy xương sườn của mình tạo ra hết người này đến người khác, một khi chưa bị Đức Chúa Trời đuổi khỏi thiên đàng vì tội tham nhiều phụ nữ.
Chị em phụ nữ thấy đấy, đàn ông chúng tôi đâu có tiếc xương sườn của mình để dành cho phụ nữ. Trong ngày mồng 8 tháng 3 này đàn ông chúng tôi muốn nói rằng chúng tôi yêu thương, quí trọng và cúi mình trước phụ nữ. Không chỉ xương sườn mà cả con tim của chúng tôi cũng thuộc về phụ nữ.
Tôi đề nghị tất cả nâng cốc chúc mừng phụ nữ! Chúc hạnh phúc và tình yêu!

   &&&

Em là bà chủ, là vợ, là mẹ hiền
Anh cần em như mặt trời, như nước
Em sinh ra làm người yêu duy nhất
Còn anh sống đây là để yêu em.
Tất cả mọi điều vì em anh làm được
Và tình yêu em muôn thuở giữ gìn!      

&&&

Một chàng trai trong nhà hàng nói với người bạn gái:
– Rượu làm cho em thêm đẹp.
– Nhưng mà em đã uống rượu đâu – cô gái trả lời.
– Còn anh thì đã uống rồi.
Tôi muốn nói một điều này, tất cả chúng ta đều chưa uống rượu mà các cô gái ở đây vẫn rất đẹp.
Ta hãy uống mừng những cô gái xinh đẹp ở đây!

    &&&

Một lần có người nói với nhà triết học Zeno of Citium rằng tình yêu là thứ không xứng đáng với những nhà thông thái. Zeno liền phản đối:
– Nếu quả vậy thì tôi vô cùng thương hại cho những người đẹp vì rằng họ chỉ yêu những người ngu.
Ta hãy nâng cốc chúc cho tình yêu xứng với tất cả mọi người, để ai cũng được yêu!
  
   &&&

Tôi không tin rằng những vì sao tắt ngấm
Rằng tất cả đổi thay, sông cũng đổi thay dòng.
Có những người phụ nữ mà ta luôn kính trọng
Hôm qua, hôm nay và sau cả nghìn năm!

   &&&

Chỉ với một mình em anh hạnh phúc đến thế
Thay em, không thể có một ai
Chỉ một mình em yêu và quí
Và chỉ mình em hiểu được điều này!

    &&&

Hai người bạn gái trò chuyện với nhau:
– Ta cứ hay càu nhàu rằng con người bây giờ tồi tệ hơn, xấc xược hơn. Thế mà tất cả đều ngược lại!
– Mày nghĩ thế à?
– Tất nhiên! Mày thử nhớ lại xem, 30 năm về trước bọn mình cứ sợ ra đường vào buổi tối. Thế mà bây giờ? Chẳng có ma nào ngó tới dù nửa đêm.
Ta hãy uống mừng cho những tháng năm tình bạn!
        
 &&&

Hai người bạn gái tâm sự về những người chồng của mình:
– Cứ mỗi khi chồng sinh chuyện là tao lại dọa hắn rằng sẽ bỏ về nhà mẹ.
– Còn tao ngược lại thế. Tao nói với chồng rằng sẽ gọi mẹ đến đây.
Ta nâng cốc chúc mừng phụ nữ có lắm cách hay!



    &&&

Một cô gái nói với người bạn gái của mình:
– Mày biết không, hôm qua người yêu tao nói rằng tao đẹp như tiên, thân hình cân đối, thông minh và đảm đang.
– Tao không khuyên mày lấy thằng chồng như thế – cô bạn nói.
– Tại vì sao – người thứ nhất ngạc nhiên.
– Sao mày lại có thể tin một người mà trước khi chưa cưới đã nói dối mày?
Ta hãy nâng cốc chúc mừng cho tình bạn của phụ nữ!


      &&&

Trời vô vàn sao sáng, nhưng có một ngôi sao sáng nhất
Biển có vô vàn nước, nhưng có một giọt nước trong
Đời có nhiều người đẹp, nhưng có một người đẹp nhất
Cho người đẹp này anh uống chén rượu mừng!
Anh chúc mừng em!

    &&&

Hôm tiễn chồng đi tắm biển do cơ quan tổ chức, người vợ dặn:
Anh nhớ đừng phí tiền vì những thứ không phải mất tiền nhé.
Ta nâng cốc chúc mừng những người vợ tiết kiệm!


&&&

Trong con người ta có những thứ còn đáng quí hơn sắc đẹp. Đó là trí tuệ, là nét duyên dáng, vẻ thanh lịch, vẻ sắc sảo. Nhưng nếu như phụ nữ còn thêm sắc đẹp nữa thì quả là tuyệt thế.
Tôi xin nâng cốc chúc những người phụ nữ tuyệt thế có mặt ở đây!

&&&

Tôi xin cạn chén chúc mừng những lời thật là hay. Xin chúc phụ nữ – là nguồn cảm hứng của những lời chúc này. Phụ nữ quả là bí ẩn: họ biết rằng ai thích họ nhưng không biết được họ yêu ai. Không biết có nên nói rằng – tôi đây!

&&&

Trong ngày mồng 8 tháng 3 này, ngày lễ mùa xuân này anh xin chúc để trong lòng em mãi mãi mùa xuân và xung quanh em tất cả đều như hoa nở!

    &&&

Người phụ nữ nông nổi chọn người tình bốc lửa và từ chối người chồng giàu có.
Người phụ nữ thận trọng chọn người chồng giàu có và từ chối người tình bốc lửa.
Người phụ nữ khôn ngoan không từ chối cả hai người.
Ta chúc cho những người phụ nữ khôn ngoan!

      &&&

“Ai không hiểu ngôn ngữ của cái bắt tay, người đó không xứng đáng yêu, không xứng đáng được yêu lại. Một người phụ nữ đơn giản nhất biết nói bằng cái bắt tay “Anh hãy ở lại đây” hay “Anh hãy đi đi”, biết thể hiện “Em đã yêu, đang yêu và sẽ yêu anh” – Mantegazza viết như vậy.
Chúng ta nâng cốc chúc cái bắt tay của phụ nữ!

     &&&

Con trai hỏi bố là sĩ quan quân đội:
– Bố ơi súng trường và súng tiểu liên khác nhau ở chỗ nào?
– Khác nhau hẳn. Con hãy so sánh bố nói và mẹ nói ra sao thì biết.
Chúng ta nâng cốc chúc những khẩu súng tiểu liên!                    

    &&&

Phụ nữ có lẽ đã đối xử rất tốt với những người bạn gái của mình nếu như những người bạn gái đừng yêu chồng của họ.
Ta chúc những người bạn tốt, không trở thành nguyên nhân của sự bất hòa trong gia đình!

  &&&

Người phụ nữ trong sạch là người phụ nữ ai cũng nghe nhưng không ai nhìn thấy.
Ta nâng cốc chúc những người phụ nữ ai cũng nhìn thấy nhưng không thể chê trách một điều gì!

    &&&

Người trưởng nhóm của một hội đàn ông hỏi tất cả:
– Ai không hài lòng về người vợ của mình xin đứng dậy?
Tất cả đều đứng dậy, chỉ có một người vẫn ngồi yên.
Người trưởng nhóm vui mừng:
– Lạy trời, lần đầu tiên ta gặp một người đàn ông hài lòng với người vợ của mình.
Người đàn ông “hài lòng” này thở dài trả lời:
– Ông nhầm to rồi. Tôi không đứng dậy bởi vì vợ đánh tôi gãy chân chứ không tôi đã đứng dậy đầu tiên…
Ta nâng cốc chúc những người vợ luôn làm ta hài lòng!


      
   &&&

Tất cả những gì tốt đẹp nhất, những gì xấu xa nhất của cuộc đời tôi đều từ phụ nữ. Nhưng trong cuộc đời người thì còn gì ngoài tốt và xấu đâu.
Bởi thế, ta hãy nâng cốc chúc phụ nữ, những người đã ban tặng cho ta niềm vui, nỗi buồn và cuộc sống!

&&&

Tôi xin nâng cốc chúc mừng phụ nữ!
Nếu tôi là một hành tinh, thì phụ nữ sẽ là bầu trời xanh, muôn thuở nuôi mặt đất bằng ánh sáng của mình. Còn nếu tôi là bầu trời xanh thì phụ nữ sẽ là mặt trời trong đó, là sự bắt đầu của tất cả những gì sống động, hân hoan.
Nếu tôi là một dòng sông, thì phụ nữ sẽ là mạch nước nguồn, và sẽ chẳng có gì đau buồn hơn khi mạch nước nguồn im lặng thì khô cạn cả dòng sông. Còn nếu tôi là đại bàng thì cần có phụ nữ trong chuyến bay của mình như đôi cánh cần lông vũ.
Xin chúc mừng phụ nữ! Chúc cho muôn thuở bầu trời xanh, chúc cho mặt trời luôn chiếu sáng, chúc cho mạch nước nguồn luôn sôi động và chúc cho đại bàng bay lượn giữa trời xanh, chúc phụ nữ mãi mãi kề bên, có nghĩa là chén rượu này tôi uống mừng phụ nữ!

&&&

Phụ nữ là một giấc mơ đẹp, là niềm vui
Là nguồn an ủi cho ta khi hoạn nạn
Là nguồn cảm hứng, là tình yêu, tình bạn
Là người giúp đỡ, là người bạn đời
Phụ nữ  – cũng là khổ đau, là gánh nặng.

Là sự giúp đỡ vô tư trong lao động
Phụ nữ – là một nửa loài người
Phụ nữ là đòn bẩy, là ánh mặt trời
Ta nâng cốc chúc những người yêu mến!


&&&

Nhà văn Paolo Mantegazza nói rằng: “Giá như mọi người cho phép tôi bày tỏ một ước mong táo bạo, thì tôi sẽ nói rằng, đấy là ước mong được yêu một cô gái trẻ và trở thành người yêu của một phụ nữ đã luống tuổi, người mà đã bắt đầu cảm thấy nhu cầu trong những buổi hoàng hôn và trong ánh sáng có màu sẫm tối”.
Chúng ta nâng cốc chúc tình yêu của những cô gái trẻ và những người đã bắt đầu cảm thấy nhu cầu trong những buổi hoàng hôn!

&&&

Người phụ nữ vô giá là người mà đàn ông khó đặt giá.
Chúng ta nâng cốc chúc những người phụ nữ vô giá!
  
&&&

Nước mắt phụ nữ hiệu quả hơn trí tuệ của đàn ông. Chúng ta nâng cốc chúc những người phụ nữ thông minh luôn biết được khi nào cần dùng nước mắt!

&&&

Nhà phân tâm học Erich Formmm viết: “Người yêu chưa có kinh nghiệm nói thế này: “Anh yêu em, bởi vì anh cần em”; còn người yêu có kinh nghiệm sẽ nói thế này: “Anh cần em, bởi vì anh yêu em”.
Chúng ta chúc các cô gái hiểu được lời khuyên này!
  
&&&

“Người ta thường bắt đàn ông trong tình yêu như bắt ruồi: bằng tay, bằng sữa, bằng nhựa, bằng khói trầm hương. Chẳng cần khoa học, chẳng cần mua sách để học cái nghệ thuật quá dễ dàng. Quả là khó khăn hơn nếu bắt chuột, vì để bắt được chuột, ít ra cần một cái bẫy kiểu ad hoc (không theo thể thức). Còn để làm việc nói trên, tức là để bắt được đàn ông, thường chỉ cần một chiếc guốc của người phụ nữ dễ thương là đủ”. – Mantegazza viết như thế.
Chúng ta nâng cốc chúc chiếc guốc của người phụ nữ dễ thương!

&&&

Nhà văn Andre Maurois trong Bức thư gửi người đàn bà xa lạ viết: “Đàn ông cần cảm thấy sự hồi hộp và tò mò. Nếu em không còn gì bí ẩn với chồng nữa thì chồng em sẽ đi kiếm tìm chỗ khác”.
Chúng ta nâng cốc chúc phụ nữ luôn bí ẩn và không hiểu được đến cùng!

&&&

Cô chủ quán xinh đẹp bưng phở ra cho bốn vị khách.
– Thịt bò Bình Đà đấy hả em?
– Không. Nhà em bán thịt bò chứ không phải thịt ngựa.
– Đấy là em nói đấy nhé!
Ta hãy chúc những cô hàng luôn biết nói ra cái điều mà Thượng Đế quan tâm!

    &&&

Một khách hàng hỏi nhân viên phục vụ nhà hàng khi trả tiền:
– Tại sao hôm qua bát phở nhiều gấp rưỡi thế này mà giá thì cũng như vậy hả cô?
– Thế hôm qua bác ngồi ở đâu?
– Ngồi ở đâu thì có gì khác nhau?
– Khác nhau nhiều chứ ạ. Hôm qua chắc là bác ngồi bàn phía ngoài. Nhà hàng chúng cháu có chủ trương phục vụ những khách hàng ngồi ở phía ngoài gần đường với mục đích quảng cáo.
Chúng ta nâng cốc chúc mừng cách tiếp thị độc đáo!

     &&&

Đàn ông là một con tàu, cứ đến ga là lại trả và đón khách. Phụ nữ là một bức thư, một người mở ra, rồi sau nhiều người đọc.
Chúng ta hãy nâng cốc chúc những con tàu và những bức thư!

   &&&

Phụ nữ cũng giống như một buổi thảo luận. Càng tự do càng gây sự hấp dẫn.
Ta hãy cạn chén chúc những phụ nữ tự do!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét